Hướng dẫn cách đặt tên công ty hay năm 2018

Tên doanh nghiệp không chỉ là tên gọi mà còn là dấu hiệu và có ý nghĩa đặc biệt của doanh nghiệp trên thị trường. Dat ten cong ty hay cũng cần tuân thủ quy định và các nguyên tắc để không vi phạm luật hay những tiêu chuẩn, quan niệm phong thủy. Nhiều cá nhân, đơn vị bước đầu thành lập gặp vấn đề tìm kiếm tên công ty hay và ý nghĩa. Dưới đây sẽ là hướng dẫn và kinh nghiệm để đơn vị lựa chọn tên doanh nghiệp thật ý nghĩa cho khởi đầu may mắn.


Mục lục


  • 1 Ý nghĩa của việc đặt tên công ty
  • 1.1 Tầm quan trọng của việc đặt tên doanh nghiệp
  • 1.2 Nguyên tắc đặt tên doanh nghiệp cần tuân thủ
  • 2 Quy định pháp luật về việc đặt tên công ty
  • 3 Tư vấn đặt tên doanh nghiệp hay ý nghĩa


Ý nghĩa của việc đặt tên công ty


Tầm quan trọng của việc đặt tên doanh nghiệp


Cũng giống như con người, công ty là một chủ thể đại diện cho cả một tập thể trên thị trường kinh tế, thực hiện kinh doanh thương mại, sản xuất, ghi lại dấu ấn trên bản đồ doanh nghiệp quốc gia và thế giới. Tên công ty không chỉ là thông tin ghi trên giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, hợp đồng hay hóa đơn mà là sự khác biệt để phân biệt giữa công ty này với công ty khác – yêu cầu của nhà nước trong quá trình quản lý và đảm bảo quyền lợi cho chính doanh nghiệp.

Tên công ty là bộ mặt, thương hiệu, hình ảnh quảng cáo cho mục đích kinh doanh của đơn vị. Đặt tên công ty thể hiện tầm nhìn và định hướng phát triển cho doanh nghiệp. Đặt tên công ty là điều kiện ban đầu quan trọng mà doanh nghiệp cần đáp ứng để được xét duyệt đăng ký kinh doanh.

Nguyên tắc đặt tên doanh nghiệp cần tuân thủ

Đặt tên công ty tưởng chừng dễ nhưng không hề đơn giản vỡi những quy định nghiêm ngặt của nhà nước và yêu cầu phát triển của công ty, ảnh hưởng đến sự phá triển sau này. Trước khi đặt tên công ty, doanh nghiệp cần lựa họn mô hình doanh nghiệp phù hợp với định hướng phát triển kinh doanh. Tuân thủ các nguyên tắc đặt tên doanh nghiệp dưới đây:

Đặt tên theo quy định của luật doanh nghiệp.
Tên doanh nghiệp thể hiện được nội dung ý nghĩa lĩnh vực kinh doanh, gây ấn tượng cho đối tác khách hàng trên thị trường.
Đặt tên theo nguyên tắc phong thủy.

Quy định pháp luật về việc đặt tên công ty

Tên doanh nghiệp là điều kiện cần thiết mà cá nhân, tổ chức cần chuẩn bị để được xét duyệt hồ sơ đăng ký kinh doanh, thành lập doanh nghiệp. Tên công ty được ghi trên các văn bản pháp lý, chứng nhận đăng ký kinh doanh, hóa đơn… nên được nhà nước quy định khá nghiêm ngặt về việc đặt tên. Các quy định nhằm quản lý nền kinh tế, doanh nghiệp cạnh tranh công bằng.

Tên công ty cần đảm bảo đủ 2 thành tố sau: mô hình công ty ( công ty cổ phần, công ty Tnhh, doanh nghiệp tư nhân, doanh nghiệp hợp doanh…) + tên riêng, được viết bằng tiếng việt và các chữ cái: F, J, Z, W.
Đặt tên công ty không được gây nhầm lẫn hoặc trùng lặp với các doanh nghiệp đã thành lập trước đó, quy định rõ trong điều 42 luật doanh nghiệp.
Tên công ty không sử dụng tên của các đơn vị, cơ qua bộ ngành nhà nước, các tổ chức chính trị xã hội – trừ khi được cơ quan đó chấp thuận.
Tên công ty không được sử dụng ký hiệu, từ ngữ vi phạm thuần phong mỹ thục, truyền thống văn hóa lịch sử dân tộc.
Tên viết tắt được viết tắt từ tên tiếng Việt hoặc tên nước ngoài.
Tên nước ngoài được dịch từ tên tiếng Việt hoặc để nguyên không dịch.

Tư vấn đặt tên doanh nghiệp hay ý nghĩa


Ngoài việc tuân thủ quy định về đặt tên doanh nghiệp, cá nhân tổ chức cần suy xét để đưa ra 1 cái tên thật ý ngĩa gây ấn tượng và tạo dựng hình ảnh cho doanh nghiệp. Đặt tên ưng ý ngay từ đầu để tránh việc thay đổi thông tin doanh nghiệp tốn thời gian công sức và ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh sau này.

Đặt tên doanh nghiệp cần dễ nhớ, tạo ấn tượng mạnh cho đối tác, khách hàng. Thể hiện được nội dung: lĩnh vực kinh doanh, chiến lược phát triển và định hướng của doanh nghiệp. Đặt tên có chứa ngành nghề, lĩnh vực kinh doanh.
Đặt tên không nên mang ý nghĩa hán việt xấu, vi phạm thuần phong mỹ tục các nước và thị trường nhắm đến, không gây mất thiện cảm khi đọc.
Đặt tên công ty theo nguyên tắc phong thủy, phân tích ý nghĩa hán nôm hoặc nội dung tên riêng với hàm ý an khang thịnh vượng, phát tài phát lộc, phát triển, thuận buồm xuôi gió, triết lý kinh doanh…
Có thể đặt tên công ty theo tên cá nhân – thể hiện dấu ấn cá nhân của chủ doanh nghiệp, phù hợp cho mô hình công ty tnhh 1 thành viên hoặc doanh nghiệp tư nhân.
Ngoài ra, chủ doanh nghiệp còn có thể đặt tên công ty theo các từ gợi nhắc đến lĩnh vực kinh doanh, cổ vũ tinh thần nhân viên, tên công ty nghe thuận tai, âm tiết hài hòa, tên công ty có 1 chút hài hước, tư duy mở…

Sau khi lựa chọn được tên ưng ý, cá nhân, tổ chức cần kiểm tra tên dự kiến có bị trùng lặp không. Cách hiệu quả tra cứu tên công ty trên cổng thông tin điện tử quốc gia về đăng ký kinh doanh. Kiểm tra và thay đổi phù hợp với quy định nếu có dấu hiệu trùng lặp.





Vấn đề đặt tên doanh nghiệp cần tuân thủ quy định pháp luật trong luật doanh nghiệp 2014 và các vấn đề xây dựng thương hiệu, các yếu tố và tiêu chí liên quan. Cá nhân tổ chức bước đầu thực hiện mở công ty cần chuẩn bị đầy đủ thông tin cần thiết. Các quy định dài dòng sẽ được luật sư tư vấn hiệu quả. Bởi vậy, dịch vụ tư vấn luật doanh nghiệp sẽ là giải pháp thành lập công ty nhanh chóng, tư vấn đặt tên công ty hay, đúng quy định. Quang minh là đơn vị với nhiều năm cung cấp dịch vụ tư vấn luật doanh nghiệp, hỗ trợ thành lập công ty nhanh chóng, hiệu quả sẽ là giải pháp cho các doanh nghiệp trẻ. Liên hệ ngay với Quang minh để được tư vấn đặt tên và sử dụng dịch vụ giá rẻ nhất.
Có thể bạn muốn xem thêm: Dịch vụ đăng ký công ty giá rẻ chất lượng tại Hà Nội