Hồ sơ giải thể công ty

Chuẩn bị hồ sơ giải thể công ty là bước cần thiết trong quá trình làm thủ tục giải thể doanh nghiệp, với mỗi loại hình kinh doanh như hộ kinh doanh cá thể, doanh nghiệp tư nhân, công ty TNHH hay công ty cổ phần...sẽ có những thành phần hồ sơ giải thể khác nhau và tùy thuộc vào quy mô công ty lớn hay nhỏ,tình trạng số nợ với các chủ nợ hay cơ quan thuế đã và đang trả cùng rất nhiều giấy tờ đi kèm khác.
Văn bản quan trọng nhất trong hồ sơ giải thể công ty là quyết định giải thể được thông qua bởi Hội đồng quản trị có đầy đủ chữ ký của các thành viên bao gồm những nội dung sau đây:
- Tên doanh nghiệp và địa chỉ chính thức đặt trụ sở của công ty
- Nêu rõ lý do tại sao muốn giải thể công ty
- Liệt kê đầy đủ các khoản nợ của doanh nghiệp, tên chủ nợ cũng như phương án thời hạn giải quyết nợ (nếu có), các hợp đồng hồ sơ công ty đang thực hiện thanh lý (thời gian không được quá 6 tháng).
- Nêu rõ phương án giải quyết việc kết thúc hợp đồng lao động với công nhân viên của công ty về tài chính, nghĩa vụ và trách nhiệm.





- Văn bản phải có chữ ký hợp lệ của chủ doanh nghiệp hay người đứng dầu công ty theo luật pháp.
Công ty tiến hành thanh lý tài sản do người quản lý công ty đứng ra thanh lý hoặc các thành viên trong hội đồng quản lý công ty thực hiện (với công ty TNHH). Nếu khi thành lập doanh nghiệp có điều lệ riêng về việc thanh lý tài sản sau khi giải thể buộc phải lập một tổ chức thanh lý riêng thì công ty tiến hành bầu ra ban tổ chức và tiến hành thanh lý sau đó ghi lại biên bản cụ thể khi tiến hành giải quyết tài sản của công ty.
Văn bản quyết định sau khi thực thi phải được gửi đến tất cả các cơ quan chức năng có thẩm quyền, các đối tác, chủ nợ, thông báo tới công nhân viên, công bố trên Cổng thông tin về Doanh nghiệp quốc gia  cũng như dán tại trụ sở chính và các văn phòng đại diện, nhà xưởng, chi nhánh của công ty.
Khi làm hồ sơ giải thể công ty bắt buộc người quản lý doanh nghiệp phải gửi văn bản tới cơ quan chức năng nơi doanh nghiệp đang nộp thuế đồng thời tiến hành quyết toán thuế cuối cùng là làm thủ tục đóng mã số thuế để hoàn tất thủ tục thanh toán thuế theo đúng pháp luật trước khi giải thể và nhận về giấy xác nhận đã hoàn tất thuế. Doanh nghiệp hoàn thành việc trả nợ hoặc lên phương án trả nợ được chủ nợ chấp nhận, sau 7 ngày, người đứng đầu công ty tới phòng đăng ký kinh doanh nơi doanh nghiệp đã đăng ký với hồ sơ bao gồm:
- Văn bản với quyết định giải thể với nội dung như trên.
- Liệt kê các đơn vị và cá nhân là chủ nợ của doanh nghiệp, giải trình rõ tình trạng nợ đã giải quyết đặc biệt là nợ thuế và BHXH.
- Liệt kê số lượng lao động đang sử dụng và tỉnh trạng giải quyết đảm bảo quyền lợi cho người lao động.
- Giấy đăng ký doanh nghiệp, giấy xác nhận đã hoàn tất thuế và chứng nhận đã đóng mã số thuế theo đúng quy định.
- Công bố giải thể doanh nghiệp trên Cổng thông tin Quốc gia về đăng ký doanh nghiệp hoặc đăng báo 3 số liên tiếp tuyên bố giải thể.

XEM THÊM  >>  Thành lập công ty uy tín tại tphcm

- Văn bản về việc thanh lý tài sản của doanh nghiệp, giấy xác nhận của ngân hàng nơi doanh nghiệp mở tài khoản về việc công ty không còn bất cứ món nợ ngân hàng nào chưa giải quyết.
Đây là thành phần hồ sơ giải thể công ty theo quy định của pháp luật. Sau khi giải thể, công ty còn phải tiến hành thủ tục trả dấu cơ quan chức năng. Doanh nghiệp nộp hồ sơ tại cơ quan nơi đăng ký kinh doanh ban đầu, thời gian giải quyết từ 5-7 ngày sau khi duyệt hồ sơ và xác nhận tất cả các văn bản, đơn vị quản lý sẽ xóa tên công ty ra khỏi danh sách doanh nghiệp Việt Nam.
Nếu quý vị có nhu cầu làm hồ sơ giải thể công ty nhanh chóng, chính xác, tiết kiệm thời gian xin liên hệ ngay tới dịch vụ giải thể doanh nghiệp của công ty Quang Minh để được tư vấn ngay.