Có cần đăng ký giấy phép kinh doanh online hay không

Cùng với sự bùng nổ của cuộc cách mạng 4.0, kinh doanh online trở thành thị trường béo bở mà các cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp không thể bỏ lỡ để tiếp cận khách hàng hiệu quả nhất. Kinh doanh online tại Việt nam còn mới, những chế tài quản lý được quy định nhưng chưa cụ thể. Đăng ký giấy phép kinh doanh online có thực sự cần thiết và thủ tục hành chính sẽ như thế nào nếu có? Thông tin dưới đây sẽ giúp người dùng hiểu rõ về vấn đề này.

Mục lục:
1. Tìm hiểu về kinh doanh online và điều kiện kinh doanh online
1.1. Phương thức kinh doanh online
1.2. Đối tượng kinh doanh online
1.3. Điều kiện kinh doanh online
2. Quy trình thủ tục đăng ký kinh doanh online
2.1. Các bước đăng ký kinh doanh online
2.2. Các vấn đề liên quan để kinh doanh online hiệu quả


Tìm hiểu về kinh doanh online và điều kiện kinh doanh online
Phương thức kinh doanh online
Kinh doanh online là một thị trường mới, với hình thức giao dịch điện tử qua các đơn vị trung gian. Hình thức bán hàng thông qua các sàn giao dịch điện tử. Các đơn vị sẽ giới thiệu doanh nghiệp, sản phẩm, hàng hóa dịch vụ qua kênh online. Mỗi website doanh nghiệp sẽ là văn phòng đại diện của công ty trên thị trường ảo này, cung cấp thông tin cần thiết cho khách hàng.

Hình thức kinh doanh online với nhiều cơ hội phát triển khi tỉ lệ mua hàng trực tuyến, tìm kiếm thông tin sản phẩm hàng hóa ngày càng tăng cao. Bùng nổ về công nghệ là thời cơ cho doanh nghiệp, đơn vị đưa mặt hàng của mình tiếp cận với khách hàng dễ dàng và nhanh chóng hơn. Tiết kiệm các chi phí hay văn phòng đại diện như các truyền thống.

Bên cạnh đó hình thức kinh doanh online cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro khi quản lý mặt hàng chưa được hiệu quả, nghiêm ngặt. Vấn đề hàng giả, hàng nhái và trang web giả mạo ảnh hưởng đến doanh nghiệp và khách hàng. Bởi vậy, việc đăng ký bán hàng trên các sàn giao dịch điện tử uy tín hay đăng ký kinh doanh online sẽ là một cam kết của doanh nghiệp để khách hàng tin tưởng hơn vào sản phẩm dịch vụ của đơn vị.

Doanh nghiệp, cá nhân có thể đăng ký bán hàng qua kênh trung gian – các chợ thương mại điện tử hoặc thực hiện kinh doanh trên website riêng của doanh nghiệp, tổ chức đã được đăng ký.

Đối tượng kinh doanh online
Kinh doanh online là một thị trường tự do, với nhiều đối tượng được đăng ký kinh doanh online hiệu quả: cá nhân- tổ chức – doanh nghiệp. Thị trường mở cho tất cả mọi người.
Các đối tượng bắt buộc và đăng ký kinh doanh online theo quy định của nhà nước, là các đơn vị tổ chức hoạt động trong lĩnh vực thương mại điện tử, xúc tiến thương mại hoặc hỗ trợ doanh nghiệp, có website cung cấp ít nhất 1 trong các dịch vụ sau:
Cung cấp dịch vụ sàn giao dịch điện tử
Cung cấp dịch vụ khuyến mại online
Cung cấp dịch vụ đấu giá online

Điều kiện kinh doanh online
Nhà nước có quản lý rõ ràng các điều kiện để doanh nghiệp, đơn vị được cấp phép kinh doanh online khi đáp ứng các điều kiện sau:
Đáp ứng điều kiện về ngành nghề và mặt hàng kinh doanh online, theo quy định.
Điều kiện với cá nhân kinh doanh – phải có mã số thuế cá nhân.
Có thủ tục đăng ký website điện tử, vời từng loại hình sẽ đăng ký tại bộ công thương hay bộ thông tin truyền thông. Theo quy định tại nghị định số 52/2013/NĐ-CP và thông tư số 265/2016/TT-BTC.

Quy trình thủ tục đăng ký kinh doanh online
Vấn đề đăng ký kinh doanh online đang còn khá mới mẻ, để quá trình hoạt động ổn định, lâu dài. Các đơn vị cần thực hiện tuân thủ tuần tử các bước và thủ tục quy định liên quan.

Các bước đăng ký kinh doanh online
Đăng ký kinh doanh online miễn phí trên cổng thông tin điện tử doanh nghiệp cần tuân thủ các bước sau:
Bước 1: đăng ký website thương mại điện tử tại bộ công thương hoặc bộ thông tin truyền thông, tùy từng mô hình hoặc website. Đăng nhập hệ thống online.GOV.vn để thực hiện đăng ký. Cung cấp đầy đủ thông tin cá nhân, tổ chứ và doanh nghiệp. Thực hiện đầy đủ thông tin quy định và nhấn “gửi đăng ký”.
Bước 2: xác nhận thông tin tài khoản đăng ký kinh doanh online. Thời hạn 3 ngày từ ngày nhận được đăng ký thông tin tài khoản từ bộ công thương, khách hàng sẽ được cấp tên đăng nhập hệ thống. Trường hợp không được xác nhận cần bổ xung lại thông tin theo yêu cầu.
Bước 3: thực hiện bố cáo - thông báo thông tin trong hệ thống bán hàng. Cập nhật các thông tin hồ sơ về website: mặt hàng, giấy chứng nhận kinh doanh, đầu tư, chứng chỉ hành nghề… và gửi hồ sơ.
Bước 4: bộ công thương xét duyệt hồ sơ điện tử, nếu dược xét duyệt hồ sơ điện tử, doanh nghiệp sẽ không phải gửi hồ sơ giấy.

Các vấn đề liên quan để kinh doanh online hiệu quả
Các cá nhân, tổ chức cần lưu ý, mọi hoạt động đăng ký thương mại, giấy phép kinh doanh online là miễn phí và cần thiết để tránh các sai phạm trong quá trình hoạt động. Các đơn vị hoạt động kinh doanh trong lĩnh vực ngành nghề cho phép:
Súng đạn, vũ khí và dụng cụ thể thao hỗ trợ.
Các dạng thuốc lá , xì gà bị cấm khác.
Động thực vật hoang giã.
Rượu bia, rượu nặng các loại.
Các mặt hàng bị cấm theo quy định nhà nước.

Yêu cầu có website bán hàng thương mại điện tử để không bị phạt theo nghị định 185/2013/NĐ-CP. Trường hợp bị phát hiện, có thể phạt từ 15 – 20 triệu đồng. Xây dựng website thương mại hoặc cửa hàng giao dịch trên chợ điện tử rõ ràng, cung cấp thông tin chính xác cho khách hàng và các sản phẩm chất lượng.
Đăng ký kinh doanh online là một cơ hội để doanh nghiệp, cá nhân, tổ chức hoạt động thương mại trên kênh điện tử và được nhà nước bảo hộ, bảo vệ quyền lợi. Thị trường online với nhiều cơ hội phát triển, cần được kiểm soát nghiêm ngặt để phát triển bền vững. Các đơn vị quan tâm đến thủ tục và vấn đề quản lý kinh doanh online, liên hệ ngay với kế toán an[ha để được hỗ trợ thông tin cần thiết từ đội ngũ luật sư chuyên nghiệp.